Ads 468x60px

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2022

Thứ ba, Tuần XXIV- Mùa TN



Đọc tiếp »

KHÔNG OÁN HỜN (Huấn Ca 27 :)

Oán hờn và giận dữ là những điều ghê tởm,
về chuyện đó kẻ tội lỗi có biệt tài.
281Kẻ báo thù sẽ chuốc lấy báo thù của Đức Chúa,
tội lỗi nó, Người xem xét từng ly.
2Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác,
thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha.
3Người với người cứ nuôi lòng hờn giận,
thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành !
4Nó chẳng biết thương người đồng loại,
mà lại dám xin tha tội cho mình !
5Nó chỉ là người phàm mà để tâm thù hận,
thì ai sẽ xin tha tội cho nó ?
6Hãy nhớ đến ngày tận số
mà chấm dứt hận thù,
nhớ mình sẽ phải hao mòn và phải chết
mà trung thành giữ các điều răn.
7Hãy nhớ đến các điều răn
mà đừng oán hờn kẻ khác,
nhớ đến giao ước của Đấng Tối Cao
mà không chấp nhất điều lầm lỗi.
Đọc tiếp »

ĐỪNG HỘI HỌP MÀ CHIA RẼ (Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô, chương 11:)


17 Thưa anh em, nhân lúc đưa ra một số chỉ thị, tôi chẳng khen anh em đâu, vì những buổi họp của anh em không đem lại lợi ích gì, mà chỉ gây hại. 18 Thật thế, trước tiên tôi nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia rẽ nhau, và tôi tin là điều ấy có phần nào đúng. 19 Những sự chia rẽ giữa anh em, thế nào cũng có, nhưng nhờ vậy mới rõ ai là người đạo đức chắc chắn. 20 Khi
anh em họp nhau, thì không phải là để ăn bữa tối của Chúa. 21 Thật vậy, mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước, và như thế, kẻ thì đói, người lại say. 22 Anh em không có nhà để ăn uống sao ? Hay anh em khinh dể Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người không có của ? Tôi phải nói gì với anh em ? Chẳng lẽ tôi khen anh em sao ? Về điểm này, tôi chẳng khen đâu !
23 Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em : trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, 24 dâng lời tạ ơn, rồi bẻ ra và nói : “Đây là Mình Thầy, hiến dâng vì anh em ; anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” 25 Cũng thế, sau bữa ăn, Người cầm lấy chén rượu và nói : “Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng Máu Thầy ; mỗi khi uống, anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” 26 Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.
33 Cho nên, thưa anh em, khi họp nhau để dùng bữa, anh em hãy đợi nhau.
Đọc tiếp »

Thứ Hai, 12 tháng 9, 2022

Thứ hai, Tuần XXIV- Mùa TN



Đọc tiếp »

Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2022

PHÂN ĐỊNH: THẤY Ý CHÚA TRONG TÌNH CỜ (ĐTC Phanxicô, 07/09/2022)


“…Anh chị em hãy nghe cho kỹ: Thiên Chúa hoạt động thông qua những biến cố không thể lường trước được, vì chúng xảy ra một cách tình cờ; tình cờ điều này xảy ra với tôi, và tình cờ tôi gặp người này, tình cờ tôi xem bộ phim này. Nó không được lên kế hoạch nhưng Thiên Chúa hoạt động thông qua những biến cố không thể lên kế hoạch được, và qua cả các rủi ro: “Đáng lẽ tôi phải đi dạo

nhưng tôi có vấn đề ở chân, tôi không thể…”. Rủi ro: Thiên
Chúa đang nói gì với anh chị em? Cuộc sống đang nói với anh chị em điều gì ở đó?
Chúng ta cũng đã thấy điều này trong một đoạn của Tin Mừng Mátthêu: một người đàn ông đang cày ruộng tình cờ bắt gặp kho báu được chôn giấu. Một tình huống hoàn toàn bất ngờ. Nhưng điều quan trọng là họ nhận ra đó là cơ hội may mắn của cuộc đời mình và quyết định một cách tương ứng: họ bán tất cả mọi thứ và mua thửa ruộng đó (x.Mt 13,44).
Tôi xin hiến anh chị em một lời khuyên: hãy lưu ý tới điều bất ngờ. Người nói với anh chị em: "Nhưng tôi không mong đợi điều này". Có phải cuộc sống đang nói với anh chị em, có phải Chúa đang nói với anh chị em, hay là ma quỷ? Một ai đó. Nhưng có một điều gì đó cần biện phân, tôi phải phản ứng ra sao khi đối diện với những điều bất ngờ. Nhưng tôi đang yên ổn ở nhà và "Bùm!" - mẹ chồng tôi đến; và chị em phản ứng thế nào với bà mẹ chồng? Bằng tình yêu hay một điều gì khác ở bên trong? Anh chị em phải biện phân. Tôi đang làm việc tốt ở văn phòng, và một người bạn đồng sở đến nói với tôi rằng anh ta cần tiền: bạn phản ứng thế nào? Anh chị em thấy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta trải qua những điều chúng ta không mong đợi, và ở đó chúng ta có thể học cách hiểu trái tim mình khi nó chuyển động.
Biện phân là trợ cụ giúp nhận ra các tín hiệu mà Chúa tự tỏ mình ra trong những tình huống bất ngờ, thậm chí khó chịu, như vết thương ở chân dành cho Thánh Inhaxiô. Một cuộc gặp gỡ thay đổi cuộc đời có thể nảy sinh từ chúng, mãi mãi, như trường hợp của Thánh Inhaxiô. Một điều gì đó có thể phát sinh khiến anh chị em trở nên tốt hơn dọc đường đi, hoặc tệ hơn, tôi không biết, nhưng anh chị em hãy cẩn thận; sợi chỉ đẹp nhất được trao cho chúng ta bởi điều bất ngờ: "Tôi phải hành động như thế nào khi thấy điều này?" Xin Chúa giúp chúng ta biết lắng nghe tâm hồn mình và biết khi nào thì chính Người là người hành động và khi nào thì không, và đó là một điều gì khác.” (ĐTC Phanxicô, 07/09/2022)
Đọc tiếp »

CHÚA NHẬT XXIV - TN C



Đọc tiếp »

Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2022

ĐỌC HẠNH CÁC THÁNH (ĐTC Phanxicô, 07/09/2022)\

\


“Một trong những điển hình có tính giáo huấn nhiều nhất được Thánh Inhaxiô thành Loyola cung cấp cho chúng ta, với một tình tiết có tính quyết định trong cuộc đời của ngài. Thánh Inhaxiô đang ở nhà dưỡng bệnh, sau khi bị thương ở chân trong một trận chiến. Để xua tan cảm giác buồn chán, ngài xin một thứ gì đó để đọc. Ngài thích những câu chuyện về tinh thần hiệp sĩ, nhưng tiếc l

à ở nhà chỉ có thể tìm thấy hạnh các thánh. Ngài miễn cưỡng chấp thuận, nhưng
trong quá trình đọc, ngài bắt đầu khám phá một thế giới khác, một thế giới chinh phục ngài và xem ra cạnh tranh với thế giới hiệp sĩ. Ngài bị cuốn hút bởi các nhân vật Thánh Phanxicô và Thánh Đa Minh, và cảm thấy muốn bắt chước họ. Nhưng thế giới của tinh thần hiệp sĩ cũng tiếp tục phát huy sức hút của nó đối với ngài. Và như vậy, trong chính bản thân ngài, ngài cảm thấy trong mình sự luân phiên của các ý nghĩ - ý nghĩ hiệp sĩ và ý nghĩ các thánh - dường như chúng cân bằng với nhau…
Đây là lý do tại sao Thánh Inhaxiô sẽ tiếp tục đề nghị người ta đọc các sách về cuộc đời các thánh, bởi vì chúng cho thấy phong cách của Thiên Chúa trong cuộc sống của những con người không khác chúng ta lắm, trong một lối tường thuật dễ hiểu, bởi vì các thánh được tạo ra bằng xương bằng thịt như chúng ta. Hành động của các ngài nói với các hành động của chúng ta, và các ngài giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa của chúng.
Trong tình tiết nổi tiếng đó về hai cảm xúc mà Thánh Inhaxiô có được, một là khi đọc về các hiệp sĩ và hai là khi đọc về cuộc đời của các thánh, chúng ta có thể nhận ra một khía cạnh quan trọng khác của sự biện phân mà chúng ta đã đề cập lần trước. Có một sự ngẫu nhiên biểu kiến trong các biến cố của cuộc sống: mọi thứ dường như phát sinh từ một rủi ro tầm thường - không có sách nào về hiệp sĩ, chỉ có hạnh các thánh. Một rủi ro, tuy nhiên, lại giữ một bước ngoặt có thể xảy ra. Chỉ sau một thời gian, Thánh Inhaxiô mới nhận ra điều đó, lúc ngài dành hết sự quan tâm của mình cho nó…” (ĐTC Phanxicô, 07/09/2022)\
Đọc tiếp »

TÌNH YÊU LIÊN ĐỚI… (ĐTC Phanxicô, 09/09/2020)


“... Coronavirus đang cho chúng ta thấy rằng thiện ích thực sự của mỗi con người là thiện ích chung, không chỉ có tính cá nhân, và ngược lại, thiện ích chung là thiện ích thực sự cho con người. (xem Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, 1905-1906). Nếu người ta chỉ tìm kiếm thiện ích của riêng mình, họ sẽ là người ích kỷ. Thay vào đó, người ta sẽ nhân từ hơn, cao thượng hơn, khi thiện ích

riêng của họ được mở ra cho mọi người, khi nó được chia sẻ. Sức khỏe, ngoài việc là thiện ích cá nhân, còn là thiện ích chung. Một xã hội lành mạnh là một xã hội biết chăm sóc sức khỏe của mọi người.
Loại vi-rút nào không thừa nhận rào cản, biên giới, hoặc sự phân biệt về văn hóa hoặc chính trị, phải đối diện với một tình yêu không có rào cản, không có biên giới hay sự phân biệt. Tình yêu này có thể tạo ra các cơ cấu xã hội nhằm khuyến khích chúng ta chia sẻ hơn là cạnh tranh, cho phép chúng ta, bao gồm những người dễ bị tổn thương nhất, và không gạt họ sang một bên, điều này giúp chúng ta biểu lộ những gì tốt đẹp nhất trong bản chất con người của chúng ta, chứ không phải điều tồi tệ nhất. Tình yêu đích thực không biết đến nền văn hóa vứt bỏ, không biết nó là thế nào. Thực thế, khi chúng ta yêu thương và phát sinh ra tính sáng tạo, khi chúng ta tạo ra niềm tin và tình liên đới, thì đó là lúc các sáng kiến cụ thể xuất hiện vì thiện ích chung. Và điều này có giá trị ở cả bình diện các cộng đồng nhỏ nhất lẫn lớn nhất, cũng như ở bình diện quốc tế.
Những gì được thực hiện trong gia đình, những gì được thực hiện trong khu phố, những gì được thực hiện ở làng quê, những gì được thực hiện ở các thành phố lớn và quốc tế đều y như nhau, cùng là một hạt giống như nhau lớn lên, phát triển, lớn lên và đơm hoa kết trái. Nếu trong gia đình anh chị em, trong khu phố anh chị em, bắt đầu bằng sự đố kỵ, bằng những trận chiến, thì cuối cùng sẽ có chiến tranh. Thay vào đó, nếu anh chị em bắt đầu bằng tình yêu thương, biết chia sẻ yêu thương, sự tha thứ thì sẽ có tình yêu thương và sự tha thứ cho mọi người...” (ĐTC Phanxicô, 09/09/2020)
Đọc tiếp »

XIN GIÚP CON VƯỢT QUA THỬ THÁCH


LỜI CHÚA : Gc 1,2-4
Anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết : đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn. Chớ gì anh em chứng tỏ lòng kiên nhẫn đó ra bằng những việc hoàn hảo, để anh em nên hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì.
LỜI CẦU
-Ta hãy cùng suy niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giê-su và than thở với Người :
Lạy Chúa, Chúa là Đấng cứu độ chúng con.
-Biết bao người đang âu sầu phiền muộn, – xin nhớ lại giờ Chúa hấp hối.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng cứu độ chúng con.
-Biết bao người còn phải mang thương tích, – xin nhớ lại những cực hình Chúa chịu.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng cứu độ chúng con.
-Biết bao người bị nhạo báng chê bai, – xin nhớ lại vòng gai Chúa đội đầu.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng cứu độ chúng con.
-Biết bao người đang chán ngán cuộc đời, – xin nhớ lại tiếng kêu than của Chúa.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng cứu độ chúng con.
-Biết bao người ngày hôm nay lìa thế, – xin nhớ lại cái chết nhục nhằn của Chúa trên thập tự.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng cứu độ chúng con.
-Biết bao người gặp thử thách mà vẫn cậy trông, – xin cho họ được ánh sáng phục sinh soi chiếu.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng cứu độ chúng con.
Lời nguyện
Lạy Cha, xin chúc tụng Cha đã nghe tiếng Đức Giê-su van nài khi Người còn mang kiếp phàm nhân. Giờ đây Người cũng dùng miệng lưỡi chúng con mà dâng lên Cha tiếng van nài ai oán của bao người đau khổ dưới trần, xin Cha thương chấp nhận. Chúng con tin rằng mọi người thế sẽ ngợi khen Cha chẳng bao giờ cùng. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.
Đọc tiếp »

TÌNH YÊU (ĐTC Phanxicô, 09/09/2020)


“... Đáp ứng của Kitô hữu đối với đại dịch và cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội là đặt căn bản trên tình yêu, trên hết là tình yêu Thiên Chúa, Đấng luôn đi trước chúng ta (x. 1Ga 4, 19). Người yêu chúng ta trước, Người luôn đi trước chúng ta trong tình yêu và các giải pháp. Người yêu chúng ta vô điều kiện và khi chúng ta chào đón tình yêu thần thiêng này, chúng ta cũng biết đáp ứng tương tự. Tôi không chỉ yêu những người yêu tôi - gia đình tôi, bạn bè tôi, nhóm của tôi - mà tôi còn yêu những người không yêu tôi, tôi cũng yêu những người không biết tôi hoặc những người xa lạ, và cả những người làm tôi đau khổ, hoặc người mà tôi coi là kẻ thù (x.Mt 5, 44). Đó là sự khôn ngoan của Kitô hữu, đó là cách Chúa Giêsu đã hành động. Và điểm cao nhất của sự thánh thiện, ta hãy nói như thế, là yêu các kẻ thù của mình, một điều không dễ dàng, không dễ dàng chút nào. Chắc chắn, yêu thương mọi người, kể cả kẻ thù, là điều rất khó - tôi có thể nói rằng nó thậm chí còn là một nghệ thuật! Nhưng ta có thể học và cải thiện một nghệ thuật. Tình yêu đích thực, tức tình yêu khiến chúng ta sinh hoa kết trái và tự do, luôn luôn có tính mở rộng, và tình yêu đích thực không chỉ có tính mở rộng mà thôi, nó còn có tính bao gồm nữa. Tình yêu này biết quan tâm, chữa lành và làm điều tốt. Biết bao nhiêu lần một cái vuốt ve còn tốt hơn nhiều lý lẽ tranh luận, một cái vuốt ve, có thể nói, để tha thứ thay vì nhiều luận điểm để bảo vệ chính mình. Chính tình yêu có tính chữa lành ta...

Chúng ta biết rằng tình yêu làm cho gia đình và tình bạn thăng hoa; nhưng ta nên nhớ rằng nó cũng làm cho các mối tương quan xã hội, văn hóa, kinh tế và chính trị phát triển mạnh mẽ, cho phép chúng ta xây dựng một “nền văn minh của tình yêu”, như Thánh Phaolô VI thường nói và cả Thánh Gioan Phaolô II nữa. Không có nguồn cảm hứng này, nền văn hóa vị kỷ, thờ ơ, vứt bỏ sẽ thịnh hành - nghĩa là loại bỏ bất cứ điều gì tôi không thích, bất cứ người nào tôi không thể yêu hoặc những ai đối với tôi dường như không có ích gì cho xã hội.

Hôm nay ở cổng vào, một cặp vợ chồng đã nói với tôi: "xin Đức Thánh Cha cầu nguyện cho con (chúng con) vì chúng con có một đứa con trai bị khuyết tật". Tôi hỏi: "cháu mấy tuổi?" "cháu khá lớn". "Và bà làm gì?" "Chúng con tháp tùng cháu, giúp đỡ cháu”. Cả đời làm cha mẹ cho đứa con trai tàn tật đó. Đó là tình yêu. Còn các kẻ thù, những chính trị gia đối địch, theo ý kiến của chúng ta, dường như là các chính trị gia “tàn tật”, về phương diện xã hội, nhưng dường như họ là như vậy. Chỉ có Thiên Chúa mới biết liệu họ có thực sự như vậy hay không. Nhưng chúng ta phải yêu họ, chúng ta phải đối thoại, chúng ta phải xây dựng nền văn minh của tình yêu này, nền văn minh chính trị và xã hội này của sự đoàn kết toàn thể nhân loại. Mặt khác, chiến tranh, chia rẽ, đố kỵ, thậm chí các cuộc chiến tranh trong gia đình: bởi vì tình yêu có tính bao hàm là tình yêu có tính xã hội, nó có tính gia đình, nó có tính chính trị… tình yêu thấm nhiễm mọi sự...” (ĐTC Phanxicô, 09/09/2020)
Đọc tiếp »

Thứ bảy, Tuần XXIII- Mùa TN



Đọc tiếp »

Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2022

PHÂN ĐỊNH: LẮNG NGHE CON TIM (ĐTC Phanxicô, 07/09/2022)


“Có một lịch sử đi trước người biết phân định, một lịch sử mà người ta buộc phải biết, vì biện phân hay phân định không phải là một loại sấm ngôn [oracle] hay thuyết định mệnh, hoặc một điều gì đó từ phòng thí nghiệm, như đánh cuộc số phận mình trên hai khả thể. Các vấn đề lớn xuất hiện khi chúng ta đã đi được một đoạn đường trong cuộc đời, và chúng ta phải quay trở

lại đoạn đường đó, để hiểu những gì chúng ta đang tìm kiếm. Nếu, trong cuộc sống,
chúng ta đạt được một chút tiến bộ, thì: “Nhưng tại sao tôi lại đi theo hướng này, tôi đang tìm kiếm điều gì?”, Và đó là chỗ để việc biện phân diễn ra. Khi thấy mình bị thương trong nhà của cha mình, Thánh Inhaxiô hoàn toàn không nghĩ gì tới Thiên Chúa, hay cách cải tạo cuộc sống của mình, không. Ngài có được trải nghiệm đầu tiên về Thiên Chúa bằng cách lắng nghe trái tim mình, điều này khiến ngài có một sự đảo ngược lạ lùng: những thứ hấp dẫn từ cái nhìn đầu tiên đã làm ngài vỡ mộng, trong khi ở những thứ khác, bớt sáng chói hơn, ngài tìm thấy sự bình an lâu dài.
Chúng ta cũng có trải nghiệm đó; rất thường xuyên, chúng ta bắt đầu nghĩ về một điều gì đó, và chúng ta dừng lại ở đó, và sau đó chúng ta thất vọng. Ngược lại, nếu chúng ta thực hiện một công việc bác ái, làm một hành vi tốt và cảm thấy đôi chút hạnh phúc, một ý nghĩ tốt đến với chúng ta và hạnh phúc đến với chúng ta, một điều gì đó vui vẻ và đó là một trải nghiệm hoàn toàn là của chúng ta. Ngài, Thánh Inhaxiô đã có kinh nghiệm đầu tiên về Thiên Chúa bằng cách lắng nghe trái tim của chính ngài, điều đó cho thấy ngài đã có một sự đảo ngược kỳ lạ. Đây là những gì chúng ta phải học hỏi: lắng nghe trái tim của chính mình, để biết điều gì đang xảy ra, phải đưa ra quyết định gì, để đưa ra một phán đoán nào đó về một tình huống, người ta phải lắng nghe trái tim của chính mình. Chúng ta nghe truyền hình, truyền thanh, điện thoại di động; chúng ta là chuyên gia lắng nghe, nhưng tôi hỏi anh chị em: anh chị em có biết cách lắng nghe trái tim của mình không? Anh chị em có dừng lại để hỏi: “Nhưng trái tim tôi thì thế nào? Có hài lòng không, có buồn không, có đang tìm kiếm điều gì không?”. Để đưa ra các quyết định đúng đắn, anh chị em cần lắng nghe trái tim mình.” (ĐTC Phanxicô, 07/09/2022)
Đọc tiếp »

MỪNG 22 NĂN LINH MỤC TẠI CHỦNG VIỆN NICOLAS (Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy)


Năm nay Cha Giám đốc chủng viện Nicolas đăng cai, nên anh em vào tạ ơn 22 năm Linh mục, nói chuyện và giảng lễ cho chủng sinh.
Lời Chúa lễ sinh nhật Đức Mẹ:
Bài trích sách ngôn sứ Mi-kha, chương 5:
1 Đức Chúa phán thế này :
“Phần ngươi, hỡi Bê-lem Ép-ra-tha,
ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giu-đa,
từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện
một vị có sứ mạng thống lãnh Ít-ra-en.
Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa.
2Vì thế, Đức Chúa sẽ bỏ mặc Ít-ra-en
cho đến thời người sản phụ sinh con.
Bấy giờ những anh em sống sót của người con đó
sẽ trở về với con cái Ít-ra-en.
3Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa,
vào uy danh Đức Chúa, Thiên Chúa của Người
mà đứng lên chăn dắt họ. Họ sẽ được an cư lạc nghiệp,
vì bấy giờ quyền lực Người sẽ trải rộng ra đến tận cùng cõi đất.
4aChính Người sẽ đem lại hoà bình.”
Khởi đầu Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu, chương 1:
1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham :
2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác ; I-xa-ác sinh Gia-cóp ; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này ; 3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác ; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron ; Khét-xơ-ron sinh A-ram ; 4 A-ram sinh Am-mi-na-đáp ; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son ; Nác-son sinh Xan-môn ; 5 Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át ; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết ; Ô-vết sinh Gie-sê ; 6 ông Gie-sê sinh Đa-vít.
Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn ; 7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am ; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia ; A-vi-gia sinh A-xa ; 8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát ; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram ; Giô-ram sinh Út-di-gia ; 9 Út-di-gia sinh Gio-tham ; Gio-tham sinh A-khát ; A-khát sinh Khít-ki-gia ; 10 Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se ; Mơ-na-se sinh A-môn ; A-môn sinh Giô-si-gia ; 11 Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này ; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.
12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên ; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven ; 13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút ; A-vi-hút sinh En-gia-kim ; En-gia-kim sinh A-do ; 14 A-do sinh Xa-đốc ; Xa-đốc sinh A-khin ; A-khin sinh Ê-li-hút ; 15 Ê-li-hút sinh E-la-da ; E-la-da sinh Mát-than ; Mát-than sinh Gia-cóp ; 16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.
18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô : bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22 Tất cả sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ : 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.”
Giảng lễ:
-Năm ngoái, 21 năm, Cù Mi đăng cai nhưng đại dịch lịch sử, cách li toàn thế giới, ai ở nhà náy, đó cũng là lần đầu tiên không đồng tế tạ ơn được, nay lại gặp nhau, xa nhất về thời gian chịu chức, lúc này: 22 năm, nhưng gần nhất về không gian: chỉ cách nơi thụ phong LM là cung thánh nhà thờ Chính toà khoảng 100m… tạ ơn Chúa…
-hơn 20 năm giảng lễ mà không để ý, nay coi lại để nói cho chủng sinh mới thấy phụng vụ Lời Chúa lễ sinh nhật Đức Mẹ mà sinh ai không à: sinh Isaác, sinh Giacop… sinh Giuse, hổng có Đức Mẹ. Bài đọc 1 cũng nói Bêlem, nơi sinh Chúa Cứu Thế… Thánh Giuse lại được nói rõ hơn, nhiều hơn. Sao kỳ vậy?
-Mẹ được sinh ra vì Chúa Giêsu, Mẹ sinh ra để sinh Chúa Giêsu…
-Tạ ơn Chúa, sinh nhật Đức Mẹ là sinh nhật LM của chúng con, nên có thể “tự hào trong Chúa”, nói theo huyền nhiệm ơn gọi của Giêrêmia “trước khi con chào đời, ta đã thánh hóa con”… thì chúng con cũng được sinh ra vì Chúa Giêsu, sinh ra để làm LM, sinh ra để làm cho Đức Kitô được hiện diện trong tâm hồn và nơi cộng đoàn Chúa uỷ thác, nhờ cử hành các bí tích “trong cương vị của Đức Kitô”…
-Các chủng sinh, chúng con cũng có ngày sinh nhật, chúng con đang dấn thân tu học để làm LM, theo nghĩa nào đó như Đức Mẹ, Chúa đã có chương trình cho chúng con, chúng con cũng được sinh ra vì Đức Kitô. Như Đức Mẹ, hãy thưa fiat: xin hãy thành sự nơi con điều Chúa muốn…
-Để giúp Đức Mẹ thực thi ý Chúa, Chúa sai thánh Giuse đồng hành… mọi người trong các chủng viện, nay là chủng viện thánh Nicolas, rồi sau này vào các chủng viện thánh Giuse, từ ban Giám đốc đến soeur nhà bếp… tất cả sẽ giúp chúng con…
-Chúa “tiền định” chương trình cho ta, Chúa sai người giúp ta, vậy ta có làm gì không? Có, Đức Mẹ đã khiêm tốn vâng lời dấn thân theo Chúa… nay dịp đầu năm học mới, Cha giám đốc dạy chúng con học hành cụ thể, cha chỉ khuyên điều mà Thầy Giêsu dạy chúng ta: “Hãy học cùng ta, vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”: hiền lành để không “chọi nhau” khi còn trong trường và không “chơi xấu nhau” khi ra trường; khiêm nhường để vâng lời và hiếu học, đó cũng là nhân đức “ngoan”, “dễ dạy”, để Thánh Thần đào tạo chúng ta…




Đọc tiếp »

Thứ sáu, Tuần XXIII- Mùa TN



Đọc tiếp »

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2022

KỶ NIỆM THỤ PHONG LINH MỤC (2000-08/09-2021)


Nhìn lại để tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Mẹ, quí Đức Cha, quí Cha, Gia Đình, quí Tu sĩ, quí Ân nhân và hết mọi người... trong hành trình ơn gọi của con : Phan Thiết-Sàigon-Phan Rí-TGM-Đức Thắng-Bình An-Tân Châu-Innsbruck (Áo)-Mũi Né-Cù Mi... xin tiếp tục dắt con đi "từng bước một thôi"...










Đọc tiếp »

SINH NHẬT LINH MỤC


Lễ sinh nhật Đức Mẹ là ngày sinh nhật Linh mục của con và bốn anh em Phan Thiết học khoá 3 Đại chủng viện thánh Giuse Sàigòn : 08/09/2000-08/09/2020. Xin tạ ơn Chúa, Đức Mẹ và tri ân mọi người, xin hiệp ý với chúng con trong Thánh Lễ :
Kỷ niệm 20 năm, ngày thụ phong Linh Mục
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Cha chí thánh, ngày hôm nay làm con nhớ lại rằng chính Cha đã chọn con, đã cho con được tham dự vào chức vụ tư tế độc nhất của Ðức Kitô để phục vụ Hội Thánh. Xin ban cho con một niềm tin mạnh mẽ để con vừa cương nghị, vừa khiêm tốn trong nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng. Như thế, con sẽ phân phát các mầu nhiệm cứu độ như một người quản lý trung thành. Chúng con cầu xin...
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, chúng con dâng tiến Chúa của lễ này để ca tụng ngợi khen Chúa. Chúa đã đoái đến con mặc dầu con bất xứng, xin Chúa cũng gia tăng ân sủng giúp con chu toàn sứ mạng Chúa đã giao. Chúng con cầu xin...
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, nhân ngày kỷ niệm con thụ phong linh mục, con đã cử hành mầu nhiệm đức tin để tôn vinh Chúa quyền uy cao cả. Xin cho trọn cuộc đời chúng con cũng trở nên lời ca tụng Chúa. Chúng con cầu xin...
Đọc tiếp »

08-09: SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA



Đọc tiếp »

Thứ Tư, 7 tháng 9, 2022

GIÁO XỨ CÙ MI MỪNG KỶ NIỆM 22 NĂM LINH MỤC CHA PHÊRÔ NGUYỄN HỮU DUY, CHÁNH XỨ CÙ MI (08/09/2000 – 08/09/2022)


Thánh lễ đồng tế sáng nay thứ tư, ngày 07/09/2022, giáo xứ Cù Mi trong niềm hiệp thông tạ ơn Chúa nhân kỷ niệm 22 năm Hồng ân Linh mục Cha sở Cù Mi.

Cũng như Thánh lễ mọi ngày nhưng Thánh lễ hôm nay đặc biệt hơn. Tạ ơn Chúa đã cho đại dịch COVID-19 sớm kết thúc, Giáo xứ Cù Mi mừng kỷ niệm 22 năm Linh


mục Cha xứ trong bầu khí phấn khởi vì dịch bệnh đã không còn ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội, mọi sinh hoạt tôn giáo trở lại bình thường, khoảng cách giữa người với người không còn giới hạn nữa, mọi người gần gũi nhau hơn. Thánh lễ sáng nay tuy không kèn trống hoành tráng, nhưng thật đơn sơ, mọi người sốt sắng tham dự thánh lễ, hân hoan trong từng ánh mắt, nụ cười.

Trong bài giảng lễ Cha phó JB Nguyễn Linh Kha chia sẻ rất cảm động:

          Không phải Chúa chọn những người mạnh mẽ, tài giỏi làm Linh mục cho Chúa, nhưng Chúa chọn những người tầm thường, yếu đuối để rồi không còn ai là người tầm thường, yếu đuối hơn trước mặt Chúa. Nếu Chúa chọn những người tài giỏi làm Linh mục thì con đây (Cha Phó) cũng không có cơ hội đứng đây để chia sẻ Lời Chúa trong ngày mừng kỷ niệm 22 năm Linh mục Cha Chánh xứ !!!

Trong suốt quãng đời 22 năm Linh mục của Cha Chánh xứ có biết bao nhiêu người đã lãnh nhận bí tích Rửa tội để được trở thành con cái Chúa?!; Có biết bao nhiêu hối nhân đã lãnh nhận bí tích Hòa giải ?!; Có biết bao nhiêu bệnh nhân đã được lãnh nhận Bí tích xức dầu nhận ơn chữa lành?!!...Có biết bao nhiêu công sức, bao điều tốt đẹp Cha xứ đã tận tụy cống hiến cho dân Chúa nơi các giáo xứ mà Ngài đã phục vụ…

Tâm tình của Cha Chánh xứ sau Thánh lễ như những lời cảm ơn, lời xin lỗi đến với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Cù Mi đã đồng hành cộng tác với Cha. Mọi người chia sẻ nhau ly cà phê và bữa điểm tâm sáng tại nhà xứ, Cha con chúc mừng nhau, trên hết vẫn là tinh thần Hiệp Hành trong sứ vụ mà Chúa đã trao ban cho mọi thành phần dân Chúa.

Thật khiêm tốn và bình thường trước mặt mọi người, nhưng với Thiên Chúa các linh mục là những người không tầm thường, các Ngài đã được Chúa tuyển chọn và nâng đỡ. Giáo xứ Cù Mi hân hoan chúc mừng kỷ niệm 22 năm Hồng ân Thánh chức Linh mục Cha Chánh xứ Phêrô Nguyễn Hữu Duy (08/09/2000 – 08/09/2022). Nguyện xin Chúa luôn tuôn đổ nhiều ơn lành cho Cha Chánh và Cha Phó để Cha Chánh và Cha Phó hoàn thành mọi sứ vụ tốt đẹp và xây dựng giáo xứ Cù Mi ngày càng thăng tiến hơn./.

(Ban Truyền thông Gx Cù Mi)




















Đọc tiếp »
 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.