Thứ Ba, 13 tháng 9, 2022
KHÔNG OÁN HỜN (Huấn Ca 27 :)
ĐỪNG HỘI HỌP MÀ CHIA RẼ (Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô, chương 11:)
17 Thưa anh em, nhân lúc đưa ra một số chỉ thị, tôi chẳng khen anh em đâu, vì những buổi họp của anh em không đem lại lợi ích gì, mà chỉ gây hại. 18 Thật thế, trước tiên tôi nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia rẽ nhau, và tôi tin là điều ấy có phần nào đúng. 19 Những sự chia rẽ giữa anh em, thế nào cũng có, nhưng nhờ vậy mới rõ ai là người đạo đức chắc chắn. 20 Khi anh em họp nhau, thì không phải là để ăn bữa tối của Chúa. 21 Thật vậy, mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước, và như thế, kẻ thì đói, người lại say. 22 Anh em không có nhà để ăn uống sao ? Hay anh em khinh dể Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người không có của ? Tôi phải nói gì với anh em ? Chẳng lẽ tôi khen anh em sao ? Về điểm này, tôi chẳng khen đâu !
Thứ Hai, 12 tháng 9, 2022
Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2022
PHÂN ĐỊNH: THẤY Ý CHÚA TRONG TÌNH CỜ (ĐTC Phanxicô, 07/09/2022)
“…Anh chị em hãy nghe cho kỹ: Thiên Chúa hoạt động thông qua những biến cố không thể lường trước được, vì chúng xảy ra một cách tình cờ; tình cờ điều này xảy ra với tôi, và tình cờ tôi gặp người này, tình cờ tôi xem bộ phim này. Nó không được lên kế hoạch nhưng Thiên Chúa hoạt động thông qua những biến cố không thể lên kế hoạch được, và qua cả các rủi ro: “Đáng lẽ tôi phải đi dạo
nhưng tôi có vấn đề ở chân, tôi không thể…”. Rủi ro: Thiên Chúa đang nói gì với anh chị em? Cuộc sống đang nói với anh chị em điều gì ở đó?
Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2022
ĐỌC HẠNH CÁC THÁNH (ĐTC Phanxicô, 07/09/2022)\
“Một trong những điển hình có tính giáo huấn nhiều nhất được Thánh Inhaxiô thành Loyola cung cấp cho chúng ta, với một tình tiết có tính quyết định trong cuộc đời của ngài. Thánh Inhaxiô đang ở nhà dưỡng bệnh, sau khi bị thương ở chân trong một trận chiến. Để xua tan cảm giác buồn chán, ngài xin một thứ gì đó để đọc. Ngài thích những câu chuyện về tinh thần hiệp sĩ, nhưng tiếc l
à ở nhà chỉ có thể tìm thấy hạnh các thánh. Ngài miễn cưỡng chấp thuận, nhưng trong quá trình đọc, ngài bắt đầu khám phá một thế giới khác, một thế giới chinh phục ngài và xem ra cạnh tranh với thế giới hiệp sĩ. Ngài bị cuốn hút bởi các nhân vật Thánh Phanxicô và Thánh Đa Minh, và cảm thấy muốn bắt chước họ. Nhưng thế giới của tinh thần hiệp sĩ cũng tiếp tục phát huy sức hút của nó đối với ngài. Và như vậy, trong chính bản thân ngài, ngài cảm thấy trong mình sự luân phiên của các ý nghĩ - ý nghĩ hiệp sĩ và ý nghĩ các thánh - dường như chúng cân bằng với nhau…
TÌNH YÊU LIÊN ĐỚI… (ĐTC Phanxicô, 09/09/2020)
“... Coronavirus đang cho chúng ta thấy rằng thiện ích thực sự của mỗi con người là thiện ích chung, không chỉ có tính cá nhân, và ngược lại, thiện ích chung là thiện ích thực sự cho con người. (xem Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, 1905-1906). Nếu người ta chỉ tìm kiếm thiện ích của riêng mình, họ sẽ là người ích kỷ. Thay vào đó, người ta sẽ nhân từ hơn, cao thượng hơn, khi thiện ích
riêng của họ được mở ra cho mọi người, khi nó được chia sẻ. Sức khỏe, ngoài việc là thiện ích cá nhân, còn là thiện ích chung. Một xã hội lành mạnh là một xã hội biết chăm sóc sức khỏe của mọi người.
XIN GIÚP CON VƯỢT QUA THỬ THÁCH
TÌNH YÊU (ĐTC Phanxicô, 09/09/2020)
“... Đáp ứng của Kitô hữu đối với đại dịch và cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội là đặt căn bản trên tình yêu, trên hết là tình yêu Thiên Chúa, Đấng luôn đi trước chúng ta (x. 1Ga 4, 19). Người yêu chúng ta trước, Người luôn đi trước chúng ta trong tình yêu và các giải pháp. Người yêu chúng ta vô điều kiện và khi chúng ta chào đón tình yêu thần thiêng này, chúng ta cũng biết đáp ứng tương tự. Tôi không chỉ yêu những người yêu tôi - gia đình tôi, bạn bè tôi, nhóm của tôi - mà tôi còn yêu những người không yêu tôi, tôi cũng yêu những người không biết tôi hoặc những người xa lạ, và cả những người làm tôi đau khổ, hoặc người mà tôi coi là kẻ thù (x.Mt 5, 44). Đó là sự khôn ngoan của Kitô hữu, đó là cách Chúa Giêsu đã hành động. Và điểm cao nhất của sự thánh thiện, ta hãy nói như thế, là yêu các kẻ thù của mình, một điều không dễ dàng, không dễ dàng chút nào. Chắc chắn, yêu thương mọi người, kể cả kẻ thù, là điều rất khó - tôi có thể nói rằng nó thậm chí còn là một nghệ thuật! Nhưng ta có thể học và cải thiện một nghệ thuật. Tình yêu đích thực, tức tình yêu khiến chúng ta sinh hoa kết trái và tự do, luôn luôn có tính mở rộng, và tình yêu đích thực không chỉ có tính mở rộng mà thôi, nó còn có tính bao gồm nữa. Tình yêu này biết quan tâm, chữa lành và làm điều tốt. Biết bao nhiêu lần một cái vuốt ve còn tốt hơn nhiều lý lẽ tranh luận, một cái vuốt ve, có thể nói, để tha thứ thay vì nhiều luận điểm để bảo vệ chính mình. Chính tình yêu có tính chữa lành ta...
Chúng ta biết rằng tình yêu làm cho gia đình và tình bạn thăng hoa; nhưng ta nên nhớ rằng nó cũng làm cho các mối tương quan xã hội, văn hóa, kinh tế và chính trị phát triển mạnh mẽ, cho phép chúng ta xây dựng một “nền văn minh của tình yêu”, như Thánh Phaolô VI thường nói và cả Thánh Gioan Phaolô II nữa. Không có nguồn cảm hứng này, nền văn hóa vị kỷ, thờ ơ, vứt bỏ sẽ thịnh hành - nghĩa là loại bỏ bất cứ điều gì tôi không thích, bất cứ người nào tôi không thể yêu hoặc những ai đối với tôi dường như không có ích gì cho xã hội.
Hôm nay ở cổng vào, một cặp vợ chồng đã nói với tôi: "xin Đức Thánh Cha cầu nguyện cho con (chúng con) vì chúng con có một đứa con trai bị khuyết tật". Tôi hỏi: "cháu mấy tuổi?" "cháu khá lớn". "Và bà làm gì?" "Chúng con tháp tùng cháu, giúp đỡ cháu”. Cả đời làm cha mẹ cho đứa con trai tàn tật đó. Đó là tình yêu. Còn các kẻ thù, những chính trị gia đối địch, theo ý kiến của chúng ta, dường như là các chính trị gia “tàn tật”, về phương diện xã hội, nhưng dường như họ là như vậy. Chỉ có Thiên Chúa mới biết liệu họ có thực sự như vậy hay không. Nhưng chúng ta phải yêu họ, chúng ta phải đối thoại, chúng ta phải xây dựng nền văn minh của tình yêu này, nền văn minh chính trị và xã hội này của sự đoàn kết toàn thể nhân loại. Mặt khác, chiến tranh, chia rẽ, đố kỵ, thậm chí các cuộc chiến tranh trong gia đình: bởi vì tình yêu có tính bao hàm là tình yêu có tính xã hội, nó có tính gia đình, nó có tính chính trị… tình yêu thấm nhiễm mọi sự...” (ĐTC Phanxicô, 09/09/2020)
Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2022
PHÂN ĐỊNH: LẮNG NGHE CON TIM (ĐTC Phanxicô, 07/09/2022)
“Có một lịch sử đi trước người biết phân định, một lịch sử mà người ta buộc phải biết, vì biện phân hay phân định không phải là một loại sấm ngôn [oracle] hay thuyết định mệnh, hoặc một điều gì đó từ phòng thí nghiệm, như đánh cuộc số phận mình trên hai khả thể. Các vấn đề lớn xuất hiện khi chúng ta đã đi được một đoạn đường trong cuộc đời, và chúng ta phải quay trở
lại đoạn đường đó, để hiểu những gì chúng ta đang tìm kiếm. Nếu, trong cuộc sống, chúng ta đạt được một chút tiến bộ, thì: “Nhưng tại sao tôi lại đi theo hướng này, tôi đang tìm kiếm điều gì?”, Và đó là chỗ để việc biện phân diễn ra. Khi thấy mình bị thương trong nhà của cha mình, Thánh Inhaxiô hoàn toàn không nghĩ gì tới Thiên Chúa, hay cách cải tạo cuộc sống của mình, không. Ngài có được trải nghiệm đầu tiên về Thiên Chúa bằng cách lắng nghe trái tim mình, điều này khiến ngài có một sự đảo ngược lạ lùng: những thứ hấp dẫn từ cái nhìn đầu tiên đã làm ngài vỡ mộng, trong khi ở những thứ khác, bớt sáng chói hơn, ngài tìm thấy sự bình an lâu dài.
MỪNG 22 NĂN LINH MỤC TẠI CHỦNG VIỆN NICOLAS (Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy)
Thứ Năm, 8 tháng 9, 2022
SINH NHẬT LINH MỤC
Thứ Tư, 7 tháng 9, 2022
GIÁO XỨ CÙ MI MỪNG KỶ NIỆM 22 NĂM LINH MỤC CHA PHÊRÔ NGUYỄN HỮU DUY, CHÁNH XỨ CÙ MI (08/09/2000 – 08/09/2022)
Thánh lễ đồng tế sáng nay thứ tư, ngày 07/09/2022, giáo xứ Cù Mi trong niềm hiệp thông tạ ơn Chúa nhân kỷ niệm 22 năm Hồng ân Linh mục Cha sở Cù Mi.
Cũng như Thánh lễ mọi ngày nhưng Thánh lễ hôm nay đặc biệt hơn. Tạ ơn Chúa đã cho đại dịch COVID-19 sớm kết thúc, Giáo xứ Cù Mi mừng kỷ niệm 22 năm Linh
mục Cha xứ trong bầu khí phấn khởi vì dịch bệnh đã không còn ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội, mọi sinh hoạt tôn giáo trở lại bình thường, khoảng cách giữa người với người không còn giới hạn nữa, mọi người gần gũi nhau hơn. Thánh lễ sáng nay tuy không kèn trống hoành tráng, nhưng thật đơn sơ, mọi người sốt sắng tham dự thánh lễ, hân hoan trong từng ánh mắt, nụ cười.
Trong bài giảng lễ Cha phó JB Nguyễn Linh Kha chia sẻ rất cảm động:
Không phải Chúa chọn những người mạnh
mẽ, tài giỏi làm Linh mục cho Chúa, nhưng Chúa chọn những người tầm thường, yếu
đuối để rồi không còn ai là người tầm thường, yếu đuối hơn trước mặt Chúa. Nếu
Chúa chọn những người tài giỏi làm Linh mục thì con đây (Cha Phó) cũng không có
cơ hội đứng đây để chia sẻ Lời Chúa trong ngày mừng kỷ niệm 22 năm Linh mục Cha
Chánh xứ !!!
Trong suốt quãng đời 22 năm Linh mục của Cha Chánh xứ có biết bao nhiêu
người đã lãnh nhận bí tích Rửa tội để được trở thành con cái Chúa?!; Có biết
bao nhiêu hối nhân đã lãnh nhận bí tích Hòa giải ?!; Có biết bao nhiêu bệnh
nhân đã được lãnh nhận Bí tích xức dầu nhận ơn chữa lành?!!...Có biết bao nhiêu
công sức, bao điều tốt đẹp Cha xứ đã tận tụy cống hiến cho dân Chúa nơi các
giáo xứ mà Ngài đã phục vụ…
Tâm tình của Cha Chánh xứ sau Thánh lễ như những lời cảm ơn, lời xin lỗi
đến với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Cù Mi đã đồng hành cộng tác với Cha. Mọi người
chia sẻ nhau ly cà phê và bữa điểm tâm sáng tại nhà xứ, Cha con chúc mừng nhau,
trên hết vẫn là tinh thần Hiệp Hành trong sứ vụ mà Chúa đã trao ban cho mọi
thành phần dân Chúa.
Thật khiêm tốn và bình thường trước mặt mọi người, nhưng với Thiên Chúa
các linh mục là những người không tầm thường, các Ngài đã được Chúa tuyển chọn
và nâng đỡ. Giáo xứ Cù Mi hân hoan chúc mừng kỷ niệm 22 năm Hồng ân Thánh chức
Linh mục Cha Chánh xứ Phêrô Nguyễn Hữu Duy (08/09/2000 – 08/09/2022). Nguyện
xin Chúa luôn tuôn đổ nhiều ơn lành cho Cha Chánh và Cha Phó để Cha Chánh và
Cha Phó hoàn thành mọi sứ vụ tốt đẹp và xây dựng giáo xứ Cù Mi ngày càng thăng
tiến hơn./.
(Ban Truyền thông Gx Cù Mi)