Ads 468x60px

Thứ Hai, 7 tháng 11, 2022

Ngày 07/11/2020: VỚI ĐẤNG BAN SỨC MẠNH CHO TÔI, TÔI CHỊU ĐỰNG ĐƯỢC HẾT

Thứ bảy, 31 tn
Bđ1, Pl 4 :
Thưa anh em, nhờ Chúa, tôi rất vui mừng vì cuối cùng thấy tình cảm của anh em đối với tôi lại thắm thiết. Tình cảm đó vẫn sống động, nhưng anh em chỉ thiếu dịp tỏ ra. 11 Không phải vì thiếu thốn mà tôi nói thế, bởi lẽ tôi đã học sống tự lập trong bất cứ hoàn cảnh nào. 12 Tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả. 13 Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết. 14 Tuy nhiên, anh em đã chia sẻ với tôi, khi tôi gặp cơn quẫn bách, như thế là phải. 15 Chính anh em, những người thành Phi-líp-phê, anh em biết là trong giai đoạn tôi bắt đầu rao giảng Tin Mừng, lúc rời khỏi Ma-kê-đô-ni-a, không một Hội Thánh nào đã đóng góp vào các khoản chi thu của tôi, chỉ có anh em thôi ; 16 bởi vì ngay khi tôi còn ở Thê-xa-lô-ni-ca, đôi lần anh em đã gửi cho tôi những gì tôi cần dùng. 17 Điều tôi tìm kiếm không phải là quà tặng, mà là những gì sinh hoa kết quả dồi dào cho anh em. 18 Tôi có đủ mọi thứ cần dùng, lại còn dư dật nữa là khác. Tôi rất đầy đủ, kể từ khi nhận được những gì anh em gửi đến tôi qua tay anh Ê-páp-rô-đi-tô. Quà anh em tặng cho tôi đó, chẳng khác nào hương thơm, lễ vật đẹp lòng Thiên Chúa và được Người chấp nhận. 19 Thiên Chúa của tôi sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người trong Đức Ki-tô Giê-su.
Suy niệm :
Lạy Chúa, xin giúp chúng con “sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật hay túng bấn, con đã tập quen cả. Với Đấng ban sức mạnh cho con, con chịu được hết.”
Chúng con cảm tạ Chúa “thấy tình cảm của anh chị em đối với con lại thắm thiết. Tình cảm đó vẫn sống động...” Xin cho những gì chúng con chia sẻ cho nhau “chẳng khác nào hương thơm, lễ vật đẹp lòng Thiên Chúa và được Người chấp nhận. Thiên Chúa của chúng ta sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh chị em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người trong Đức Ki-tô Giê-su.” Amen.
Brothers and sisters: I rejoice greatly in the Lord that now at last you revived your concern for me. You were, of course, concerned about me but lacked an opportunity. Not that I say this because of need, for I have learned, in whatever situation I find myself, to be self-sufficient. I know indeed how to live in humble circumstances; I know also how to live with abundance. In every circumstance and in all things I have learned the secret of being well fed and of going hungry, of living in abundance and of being in need. I have the strength for everything through him who empowers me. Still, it was kind of you to share in my distress.
You Philippians indeed know that at the beginning of the gospel, when I left Macedonia, not a single church shared with me in an account of giving and receiving, except you alone. For even when I was at Thessalonica you sent me something for my needs, not only once but more than once. It is not that I am eager for the gift; rather, I am eager for the profit that accrues to your account. I have received full payment and I abound. I am very well supplied because of what I received from you through Epaphroditus, "a fragrant aroma," an acceptable sacrifice, pleasing to God. My God will fully supply whatever you need, in accord with his glorious riches in Christ Jesus.
Đọc tiếp »

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2022

CHÚA NHẬT XXXII - TN C



Đọc tiếp »

THÁNH THẦN GIÚP DIỆU DÀNG SỬA DẠY NHAU (ĐTC Phanxicô, 03/11/2021)


“…Thánh Phaolô mời tín hữu Galát chịu đựng khó khăn của nhau, và nếu ai đó phạm sai lầm, hãy sử dụng sự dịu dàng (Galat 5, 22) mà đối xử với họ. Chúng ta hãy lắng nghe các lời lẽ của ngài: “Thưa anh em, nếu có ai vướng mắc tội nào, thì anh em, những người được Thần Khí thúc đẩy, hãy lấy tinh thần hiền hoà mà sửa dạy người ấy, như vậy là anh em chu toàn luật Chúa Kitô; phải tự đề phòng kẻo chính mình cũng bị cám dỗ. Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, và như thế chu toàn lề luật của Chúa Kitô” (Gal 6, 1-2).
Khá khác so với lời tán dóc, ngồi lê đôi mách, như khi chúng ta thấy điều gì đó và chúng ta nói sau lưng mọi người về nó, đúng không? Bàn tán về người hàng xóm của chúng ta. Không, đấy không phải là theo Thần Khí. Theo Thần Khí là phải dịu dàng với anh chị em khi chỉnh sửa họ và giữ gìn bản thân để đừng rơi vào những tội lỗi đó, nghĩa là phải khiêm nhường. Trên thực tế, khi bị cám dỗ muốn đánh giá không tốt về người khác, như vẫn diễn ra, chúng ta phải suy nghĩ lại về điểm yếu của chính mình. Chỉ trích người khác dễ dàng xiết bao! Nhưng có những người dường như thích nói những câu chuyện bàn tán. Ngày nào họ cũng chỉ trích người khác. Hãy nhìn lại chính mình! Thật tốt khi tự hỏi điều gì thúc đẩy chúng ta chỉnh sửa anh / chị / em, và há chúng ta không phải là người cùng chịu trách nhiệm về các lỗi lầm của họ đó sao.
Ngoài việc ban cho chúng ta ơn dịu dàng, Chúa Thánh Thần còn mời gọi chúng ta liên đới với nhau, mang gánh nặng của người khác. Đời người có bao nhiêu gánh nặng: bệnh tật, thiếu việc làm, cô đơn, đau đớn…! Và biết bao thử thách khác đòi hỏi sự gần gũi và yêu thương của anh chị em chúng ta! Những lời của Thánh Augustinô khi bình luận về đoạn văn này cũng có thể hữu ích cho chúng ta: “Vì vậy, thưa anh chị em, bất cứ khi nào ai đó mắc phải một lỗi nào đó, […] hãy chỉnh sửa người ấy theo cách này, diụ dàng, dịu dàng. Và nếu anh chị em la mắng, hãy có tình yêu thương bên trong đó. Nếu anh chị em khích lệ, nếu anh chị em tỏ mình như một người cha, nếu anh chị em khiển trách, nếu anh chị em nghiêm khắc, hãy yêu thương” (Diễn Văn 163 / B 3).
Hãy luôn luôn yêu thương. Quy tắc tối cao liên quan đến việc chỉnh sửa bằng tình huynh đệ là tình yêu thương: muốn điều tốt lành cho anh chị em của chúng ta. Cũng cần nhiều thời gian để bao dung những vấn đề của người khác, những thiếu sót của người khác trong im lặng cầu nguyện, để tìm ra cách thích hợp giúp họ sửa chữa bản thân. Và điều này không hề dễ dàng. Con đường dễ dàng nhất là bàn tán hành tỏi. Nói sau lưng người khác như thể tôi là người hoàn hảo. Và điều đó ta không nên làm. Phải dịu dàng. Kiên nhẫn. Cầu nguyện. Gần gũi.” (ĐTC Phanxicô, 03/11/2021)
Đọc tiếp »

Thứ sáu, 31 tn

Thứ sáu, 31 tn
Bđ1, Pl 3 :
Thưa anh em, xin hãy cùng nhau bắt chước tôi, và chăm chú nhìn vào những ai sống theo gương chúng tôi để lại cho anh em. 18 Vì, như tôi đã nói với anh em nhiều lần, và bây giờ tôi phải khóc mà nói lại, có nhiều người sống đối nghịch với thập giá Đức Ki-tô : 19 chung cục là họ sẽ phải hư vong. Chúa họ thờ là cái bụng, và cái họ lấy làm vinh quang lại là cái đáng hổ thẹn. Họ là những người chỉ nghĩ đến những sự thế gian. 20 Còn chúng ta, quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta. 21 Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người.
4 ,1 Bởi vậy, hỡi anh em thân mến lòng tôi hằng tưởng nhớ, anh em là niềm vui, là vinh dự của tôi. Anh em rất thân mến, anh em hãy kết hợp với Chúa mà sống vững vàng như vậy.
Suy niệm :
Lạy Chúa, xin đừng để chúng con “chỉ nghĩ đến những sự thế gian... sống đối nghịch với thập giá Đức Ki-tô”, đến nỗi “Chúa con thờ là cái bụng”... rồi “chung cục là sẽ phải hư vong”.
Nhưng giúp chúng con “kết hợp với Chúa mà sống vững vàng... là niềm vui, là vinh dự” của Hội Thánh... để đạt tới “quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta.” Amen.
Join with others in being imitators of me, brothers and sisters, and observe those who thus conduct themselves according to the model you have in us. For many, as I have often told you and now tell you even in tears, conduct themselves as enemies of the cross of Christ. Their end is destruction. Their God is their stomach; their glory is in their "shame." Their minds are occupied with earthly things. But our citizenship is in heaven, and from it we also await a savior, the Lord Jesus Christ. He will change our lowly body to conform with his glorified body by the power that enables him also to bring all things into subjection to himself. Therefore, my brothers, whom I love and long for, my joy and crown, in this way stand firm in the Lord, beloved.
Đọc tiếp »

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2022

HIỆP HÀNH Á CHÂU (Tổng thư ký FABC)

Trích sứ điệp gởi các dân tộc Á châu:
“…Được gợi hứng từ Tin Mừng và những giáo huấn gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô:
- Chúng tôi cam kết vươn tới các vùng ngoại biên. Chúng tôi được kêu gọi để hân hoan phục vụ những người thiếu thốn nhất.
- Chúng tôi được kêu gọi thực hiện một cuộc hoán cải về mục vụ và sinh thái để đáp ứng cách tích cực “tiếng kêu của trái đất và của người nghèo”.
- Chúng tôi muốn thể hiện tinh thần hỗ tương và hòa hợp bằng việc lắng nghe người khác trong cuộc đối thoại chân thành.
- Chúng tôi tìm cách thúc đẩy nền văn hóa hòa bình và hòa hợp với sự cộng tác của các anh chị em thuộc các tôn giáo và truyền thống thân cận.
- Chúng tôi cam kết bắc những nhịp cầu không những giữa các tôn giáo và truyền thống, mà còn bằng sự tham gia có nguyên tắc với các chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, và các cơ quan dân sự về những vấn đề nhân quyền, xóa bỏ nghèo đói, nạn buôn người, chăm sóc trái đất, và những quan tâm chung khác.
- Chúng tôi cần biến đổi chính mình bằng cách cổ vũ nền văn hóa “lắng nghe tương hỗ”, nơi chúng tôi lắng nghe nhau và cùng lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa.
- Chúng tôi muốn cải thiện cách thức huấn luyện đức tin, đồng hành với các gia đình và cộng đoàn, nhất là những trường hợp gặp khó khăn.
Bằng việc cùng nhau bước đi trên những lộ trình này, chúng tôi sẽ phục vụ thế giới với cam kết có ý nghĩa hơn. Chúng tôi cam đoan với các dân tộc của Châu lục này rằng, Giáo hội Công giáo Á Châu sẽ luôn hành động vì một Châu Á tốt đẹp hơn và vì lợi ích của mọi dân tộc. Khi đảm bảo với anh chị em về lời cầu nguyện của chúng tôi, chúng tôi khiêm tốn xin anh chị em nhớ đến chúng tôi trong lời cầu nguyện của anh chị em. Chúng ta cùng nhau hành trình để phục vụ gia đình nhân loại và mọi thụ tạo.
Bangkok, Thái Lan, ngày 30 tháng 10 năm 2022
✠ CHARLES CARDINAL BO S.D.B.
Chủ tịch FABC
✠ OSWALD CARDINAL GRACIAS
Tổ chức Đại hội FABC 50
✠ FRANCIS XAVIER CARDINAL KRIENGSAK KOVITHAVANIJ
TGM Bangkok (Thái Lan)
✠ TARCISIO ISAO KIKUCHI S.V.D.
Tổng thư ký FABC




Đọc tiếp »

HÃY NUÔI DƯỠNG MONG ĐỢI VỀ THIÊN ĐÀNG (ĐTC Phanxicô, giảng lễ cầu hồn cho 9 Hồng Y và 148 giám mục của Giáo hội qua đời trong năm qua, 02/11/2022:)


“Những bài đọc chúng ta vừa nghe khơi dậy trong tôi, hai từ: kỳ vọng và ngạc nhiên.
Kỳ vọng diễn tả ý nghĩa của cuộc sống, bởi vì chúng ta sống trong sự mong đợi của cuộc gặp gỡ: cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, đó là lý do cho lời cầu thay của chúng ta hôm nay, đặc biệt là cho các Hồng Y và Giám mục đã qua đời trong năm qua, những người mà chúng ta dâng lời cầu thay

nguyện giúp trong Hy Tế Thánh Thể này.
Tất cả chúng ta đang sống trong niềm mong đợi, với hy vọng một ngày nào đó sẽ được nghe những lời Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi” (Mt 25,34). Chúng ta đang ở trong phòng chờ của thế giới để vào địa đàng, tham gia vào “bữa tiệc dành cho mọi dân tộc” mà tiên tri Isaia đã nói với chúng ta (xem 25,6). Ngài nói điều đó làm ấm lòng chúng ta vì đáp ứng những mong đợi lớn nhất của chúng ta: Chúa “sẽ loại bỏ sự chết đời đời” và “lau nước mắt trên mọi khuôn mặt” (câu 8,). Thật đẹp khi Chúa đến lau khô giọt lệ! Nhưng thật tồi tệ khi chúng ta hy vọng rằng chính người khác, chứ không phải là Chúa, sẽ lau nước mắt cho chúng ta. Và tệ hơn nữa là không có nước mắt. Chúng ta phải có thể nói: “Đây là Chúa mà chúng ta đã hy vọng, Đấng lau khô những giọt nước mắt; Chúng ta hãy vui mừng, chúng ta hãy vui mừng trong ơn cứu rỗi của Ngài” (câu 9). Đúng vậy, chúng ta đang sống trong sự mong đợi nhận được những hồng ân to lớn và đẹp đẽ đến nỗi chúng ta không thể tưởng tượng được, bởi vì, như Thánh Tông đồ Phaolô đã nhắc nhở chúng ta, “chúng ta là những người thừa kế của Thiên Chúa, những người đồng thừa kế với Đức Kitô” (Rm 8,17) và “chúng ta còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa” (x. câu 23).
Thưa anh chị em, chúng ta hãy nuôi dưỡng lòng mong đợi về Thiên đàng, chúng ta hãy nuôi dưỡng trong chính chúng ta mong muốn về Thiên đàng. Ngày nay, thật là tốt khi chúng ta tự hỏi bản thân xem mong muốn của chúng ta có liên quan gì đến Thiên đàng hay không. Bởi vì chúng ta có nguy cơ liên tục khao khát những thứ chóng qua, nhầm lẫn giữa ham muốn với nhu cầu, đặt kỳ vọng của thế giới lên trước kỳ vọng về Thiên Chúa. Nhưng đánh mất những gì quan trọng để đuổi theo gió sẽ là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời. Chúng ta nhìn lên, bởi vì chúng ta đang trên đường đến đỉnh cao, trong khi những thứ ở dưới đây sẽ không đi lên trên đó: sự nghiệp tốt nhất, thành tựu vĩ đại nhất, danh hiệu và giải thưởng danh giá nhất, của cải tích lũy và lợi ích trần thế, tất cả sẽ tan biến ngay lập tức, tất cả, mọi điều. Và mọi kỳ vọng đặt vào những thứa ấy sẽ làm chúng ta thất vọng mãi mãi.
Chưa hết, chúng ta dành bao nhiêu thời gian, bao nhiêu công sức và sức lực để lo lắng, buồn phiền vì những điều này, để cho những ao ước hướng về quê trời phai nhạt, mất đi ý nghĩa của cuộc hành trình, mục tiêu của cuộc hành trình, sự vô hạn mà chúng ta hướng tới, niềm vui mà chúng ta thở! Chúng ta hãy tự hỏi mình: tôi có sống những gì tôi nói trong Kinh Tin Kính, “Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau”? Và sự chờ đợi của tôi như thế nào? Tôi có thể tiến bước về những thứ cần thiết hay tôi bị phân tâm bởi quá nhiều thứ thừa thãi? Tôi nuôi dưỡng hy vọng hay tôi tiếp tục phàn nàn, vì tôi đã đặt quá nhiều giá trị vào quá nhiều những thứ, nhiều không thể đếm xuể, nhưng đó là những thứ sẽ trôi qua?…”
Đọc tiếp »

LỜI CẦU KHI ĐAU BỆNH (Thánh thi Kinh Sách thứ bảy hôm nay, 31TN)


Chúa hằng hiển trị trong vinh sáng,
Lượng cả đỡ nâng kẻ tín thành,
Xin ngự đến thăm và tuôn đổ
Bảy nguồn ân huệ của Thánh Linh.
Chữa xác cho lành bao bệnh hoạn,
Cho lòng vơi nhẹ nỗi ưu sầu,
Phá vỡ mưu thâm phường ác quỷ,
Nâng đỡ linh hồn khỏi lao đao.
Giữ gìn tâm trí luôn bình tĩnh,
Việc thiện ban ơn để thi hành.
Lời kẻ nguyện cầu, xin đoái nhận,
Đưa về cho hưởng phúc trường sinh.
Lạy Chúa Ki-tô, ngày thẩm phán,
Xin đừng nổi giận với đoàn con,
Đừng nỡ xếp vào hàng bên tả,
Nhưng vào bên hữu với chiên ngoan.
Khi Chúa nhân từ thương chấp nhận
Dân hèn cung kính tỏ khúc nôi,
Chúng con hết thảy đều ca hát
Một Chúa Ba Ngôi mãi muôn đời.
Đọc tiếp »

THINH LẶNG ĐỢI CHỜ CHÚA (ĐTC Phanxicô, giảng lễ cầu hồn cho các Hồng y, Giám mục, 04/11/2021)


“Biết thinh lặng đợi chờ, đợi chờ ơn cứu độ của Chúa, đó là một điều hay” (Ai Ca 3, 26)…
Anh chị em thân mến, việc học nghệ thuật chờ đợi Chúa quan trọng biết bao! Chờ đợi Ngài một cách thanh thản, tự tin, xua đuổi những bóng ma, những kẻ cuồng tín và những tiếng ồn ào; giữ gìn, đặc biệt là trong thời gian thử thách, một sự im lặng đầy hy vọng. Đây là cách chúng ta chuẩn bị cho thử thách cuối cùng và lớn nhất của cuộc sống, là cái chết. Nhưng trước hết là những thử thách của thời điểm này, có những thập giá mà chúng ta đang phải mang vác, và chúng ta cầu xin Chúa ban cho ân sủng để có thể chờ đợi ở đó, ngay tại đó, cho sự cứu rỗi sắp đến từ Ngài…
Ngày nay, đối diện với mầu nhiệm của cái chết được cứu chuộc, chúng ta cầu xin ân sủng để nhìn nghịch cảnh bằng con mắt khác. Chúng ta hãy xin thêm sức mạnh để biết sống trong thinh lặng thanh thản và vững dạ chờ mong Chúa cứu độ, không than phiền, không cằn nhằn, không để mình ngã lòng. Điều xem ra là một hình phạt cuối cùng lại hóa ra là một ân sủng, là một minh chứng mới về tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Biết cách chờ đợi ơn cứu rỗi của Chúa trong im lặng - không huyên thuyên, nhưng trong im lặng - là một nghệ thuật, trên con đường nên thánh. Hãy phát triển nó. Thật là quý giá trong thời đại chúng ta đang sống: bây giờ, hơn bao giờ hết, không cần phải la hét, kích động kêu gào, than thở; mỗi người cần làm chứng cho đức tin, đó là một niềm tin ngoan ngoãn và đầy hy vọng với cuộc sống của mình. Niềm tin là thế này: ngoan ngoãn và hy vọng chờ đợi. Người Kitô hữu không giảm bớt sức nặng của đau khổ, không, nhưng người ấy nhìn lên Chúa và dưới đòn thử thách, người ấy tin cậy vào Người và cầu nguyện: người ấy cầu nguyện cho những người đau khổ. Người ấy luôn hướng mắt về Thiên đàng, nhưng đôi tay luôn dang rộng trên mặt đất, để phục vụ người lân cận một cách cụ thể. Ngay cả trong khoảnh khắc của nỗi buồn, của bóng tối, luôn có sự phục vụ.
Với tinh thần này, chúng ta hãy cầu nguyện cho các vị Hồng Y và Giám mục đã rời xa chúng ta trong năm qua. Nhiều người trong số các ngài đã chết vì Covid-19, trong những tình huống khó khăn làm trầm trọng thêm sự đau khổ. Xin cho những anh em này của chúng ta bây giờ được hưởng niềm vui từ lời mời gọi của Tin Mừng, lời mà Chúa nói với các đầy tớ trung thành của Người: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa.” (Mt 25, 34). (ĐTC Phanxicô, giảng lễ cầu hồn cho các Hồng y, Giám mục, 04/11/2021)
Đọc tiếp »

NHÌN NGƯỜI KHÁC NHƯ CHÚA NHÌN DAKÊU VÀ NHÌN TA (ĐTC Phanxicô, 30/10/2022)


“…Có ý nghĩa quyết định: cái nhìn của Chúa Giêsu. Ngài được Chúa Cha sai đến để tìm kiếm những kẻ hư mất; và khi đến Giêricô, Chúa Giêsu đi ngang qua cây nơi Dakêu đang đứng. Tin Mừng thuật lại rằng “Chúa Giêsu nhìn lên và nói với ông: Ông Dakêu, mau xuống đi, vì hôm nay tôi phải ở nhà ông” (Lc 19, 5). Đó là một hình ảnh thực sự đẹp, bởi vì nếu Chúa Giêsu phải nhìn lên, có nghĩa là Ngài đang nhìn Dakêu từ bên dưới.
Đây là lịch sử của ơn cứu rỗi: Thiên Chúa chưa bao giờ coi thường chúng ta, chưa bao giờ; Thiên Chúa chưa bao giờ làm nhục chúng ta, chưa bao giờ; Thiên Chúa chưa bao giờ đánh giá thấp chúng ta, chưa bao giờ; ngược lại, Người hạ mình đến mức rửa chân cho chúng ta, từ dưới nhìn lên chúng ta và khôi phục nhân phẩm cho chúng ta. Theo cách này, cuộc gặp gỡ bằng ánh mắt giữa ông Dakêu và Chúa Giêsu dường như gói gọn toàn bộ lịch sử cứu độ: nhân loại, với những đau khổ của mình, tìm kiếm ơn cứu chuộc, nhưng trước hết, Thiên Chúa, với lòng thương xót, tìm kiếm tạo vật để cứu nó.
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy nhớ điều này: ánh mắt của Thiên Chúa không bao giờ dừng lại ở quá khứ đầy lỗi lầm của chúng ta, nhưng nhìn với niềm tin tưởng vô hạn vào những gì chúng ta có thể trở thành. Và nếu đôi khi chúng ta cảm thấy mình là những người “thấp bé”, không đối phó nổi với những thử thách của cuộc sống và kém xa so với những đòi buộc của Tin Mừng, sa lầy vào những vấn đề và phạm tội lỗi, thì Chúa Giêsu luôn nhìn chúng ta với tình yêu thương, Người nhìn chúng ta như nhìn Dakêu, Chúa Giêsu đến với chúng ta, Người gọi tên chúng ta và nếu chúng ta chào đón Ngài, Chúa Giêsu sẽ đến nhà của chúng ta.
Giờ chúng ta có thể tự hỏi: làm thế nào để chúng ta nhìn lại chính mình? Chúng ta có cảm thấy bất toàn và cam chịu không, hay chính xác là lúc đó, lúc cảm thấy thất vọng, chúng ta có tìm kiếm cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu không? Và chính chúng ta có cái nhìn nào đối với những người đã sai lầm, và những người đang đấu tranh để vực dậy từ lớp bụi của những tội lỗi của họ? Đó có phải là một cái nhìn từ trên cao, đánh giá, coi thường, và loại trừ? Hãy nhớ rằng nhìn xuống ai đó chỉ có thể là chính đáng nếu chúng ta nhìn xuống để giúp họ đứng dậy: chỉ trong trường hợp đó mà thôi. Chỉ trong trường hợp như thế mới là chính đáng khi nhìn từ trên cao xuống. Nhưng chúng ta, những người Kitô hữu phải có cái nhìn của Chúa Kitô, Đấng nhìn từ bên dưới, Người tìm kiếm những người hư mất, với lòng trắc ẩn. Đây là, và phải là, cái nhìn của Giáo Hội, luôn luôn là cái nhìn của Chúa Kitô, không phải cái nhìn lên án.
Chúng ta hãy cầu nguyện với Mẹ Maria, người mà Chúa đã nhìn vào lòng khiêm nhường, và chúng ta hãy xin Mẹ ban cho ân sủng là có một cái nhìn mới về bản thân và người khác.” (ĐTC Phanxicô, 30/10/2022)
Đọc tiếp »

NGƯỢC DÒNG ĐỜI (ĐTC Phanxicô, 01/11/2021)


“Các Mối Phúc được gửi đến những người nghèo, những người đau khổ, những người khao khát công lý. Đó là một thông điệp ngược dòng. Trên thực tế, thế giới này nói rằng để có được hạnh phúc, anh chị em phải giàu có, phải có quyền, có thế, luôn trẻ trung và mạnh mẽ, tận hưởng danh tiếng và thành công.
Chúa Giêsu lật ngược những tiêu chí này và đưa ra một lời loan báo tiên tri - và đây là chiều kích tiên tri của sự thánh thiện: sự sống sung mãn thực sự đạt được khi đi theo Chúa Giêsu, bằng cách thực hành Lời Người. Và điều này dẫn đến là một sự nghèo khó khác, đó là nghèo bên trong, trống rỗng chính mình để nhường chỗ cho Thiên Chúa. Ai tin rằng mình giàu có, thành công và an toàn, thì dựa vào chính mình và đóng kín với Chúa và anh chị em của mình, trong khi những người biết mình nghèo và không đủ tự chủ thì mở lòng ra với Chúa và người lân cận. Và tìm thấy niềm vui.
Vậy, các Mối Phúc là lời tiên tri về một nhân loại mới, về một lối sống mới: biến mình trở nên nhỏ bé và phó thác mình cho Thiên Chúa, thay vì cố gắng vượt lên trên người khác; hiền lành, thay vì cố gắng áp đặt bản thân; thực hành lòng thương xót, thay vì chỉ nghĩ đến bản thân mình; dấn thân cho công lý và hòa bình, thay vì thu vén cho bản thân, lắm khi ngay cả bằng các thủ đoạn bất công và bất bình đẳng. Sự thánh thiện chào đón và đem ra thực hành, với sự giúp đỡ của Thiên Chúa…” (ĐTC Phanxicô, 01/11/2021)
Đọc tiếp »

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2022

Chiều mưa phùn ngày 03/11/2022: Thánh lễ cầu cho các linh hồn tại Đất thánh gx Cù Mi






























Đọc tiếp »

DAKÊU: THẤP BÉ - TRÈO CÂY - THẤY CHÚA… (ĐTC Phanxicô, 30/10/2022)


“Hôm nay, trong phần Phụng vụ, Tin Mừng thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Dakêu, là người đứng đầu những người thu thuế ở thành Giêricô (Lc 19,1-10). Ở trung tâm của trình thuật này là động từ tìm kiếm. Anh chị em hãy chú ý động từ này: tìm kiếm. Dakêu “đang tìm kiếm xem Chúa Giêsu là ai” (câu 3), và sau khi gặp ông Dakêu, Chúa Giêsu nói: “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (câu 10). Chúng ta hãy tập trung một chút
vào hai ánh mắt tìm kiếm này: ánh mắt của ông Dakêu đang tìm kiếm Chúa Giêsu, và ánh mắt của Chúa Giêsu đang tìm ông Dakêu.
Ánh mắt của Dakêu. Ông ta là một người thu thuế, tức là một trong những người Do Thái đã thu thuế thay mặt cho những người cai trị Rôma, một kẻ phản bội quê hương và lợi dụng địa vị của mình. Vì vậy, Dakêu đã trở nên giàu có, bị ghét bỏ, bị thù hận! bởi tất cả những điều này và bị coi là một người tội lỗi. Bản văn nói rằng “ông ta thấp bé về tầm vóc” (câu 3), và điều này có lẽ cũng ám chỉ đến nền tảng bên trong của ông ta, đến cuộc sống tầm thường, không trung thực của ông ta, với cái nhìn luôn hướng xuống phía dưới. Nhưng điều quan trọng là ông ấy thấp bé. Chưa hết, Dakêu muốn gặp Chúa Giêsu. Có điều gì đó đã thúc đẩy ông ta đến gặp Ngài.
Phúc Âm nói: “Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó” (câu 4). Ông trèo lên một cây sung: Dakêu, kẻ thống trị mọi người, tự biến mình thành lố bịch và làm một việc thật khôi hài, để gặp Chúa Giêsu. Chúng ta hãy suy nghĩ một chút về điều gì sẽ xảy ra nếu chẳng hạn, một bộ trưởng kinh tế trèo lên cây để xem xét một điều gì đó: ông ta có thể sẽ bị chế giễu. Và Dakêu đã liều mình cho thiên hạ chê cười để gặp Chúa Giêsu, ông tự làm cho mình trông thật lố bịch.
Dakêu, bất chấp sự thấp hèn của mình, cảm thấy cần phải tìm kiếm một cách nhìn khác, đó là cách nhìn của Chúa Kitô. Ông vẫn chưa biết Ngài, nhưng ông đang chờ một ai đó giải thoát ông khỏi tình trạng của mình, là thấp hèn về mặt đạo đức, để đưa ông ra khỏi vũng lầy của mình. Đây là điều cơ bản: Dakêu dạy chúng ta rằng, trong cuộc sống, không bao giờ có chuyện tuyệt vọng hoàn toàn. Không bao giờ tuyệt vọng, không bao giờ. Chúng ta luôn có thể tìm thấy không gian cho mong muốn bắt đầu lại, khởi đầu lại, hoán cải. Thay đổi, bắt đầu lại, hãy bắt đầu lại. Và đây là những gì Dakêu làm.” (ĐTC Phanxicô, 30/10/2022)
Đọc tiếp »

Thứ ba, 31 tn

Bđ1, Pl 2
Thưa anh em, giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su. 6Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, 7nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. 8Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. 9Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.10Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ ; 11và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng : “Đức Giê-su Ki-tô là Chúa”.
Suy niệm :
Lạy Chúa Giêsu, Đấng khiêm hạ “vốn dĩ là Thiên Chúa... đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân... chết trên cây thập tự...”, xin giúp chúng con “có những tâm tình như chính Chúa” là khiêm nhường : khiêm tốn, nhường nhịn nhau... trong gia đình, nơi cộng đoàn và trong giáo xứ... Amen.
Brothers and sisters: Have among yourselves the same attitude that is also yours in Christ Jesus, Who, though he was in the form of God, did not regard equality with God something to be grasped. Rather, he emptied himself, taking the form of a slave, coming in human likeness; and found human in appearance,
he humbled himself, becoming obedient to death, even death on a cross. Because of this, God greatly exalted him and bestowed on him the name that is above every name, that at the name of Jesus every knee should bend, of those in heaven and on earth and under the earth, and every tongue confess that Jesus Christ is Lord, to the glory of God the Father.
Đọc tiếp »

PHÚC CHO AI HIỀN LÀNH (ĐTC Phanxicô, 01/11/2020)


“Trong Mối Phúc thứ hai, Chúa Giêsu nói: “Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp”.
Anh chị em thân mến, hãy hiền lành! Hiền lành là đặc điểm của Chúa Giêsu, Đấng đã nói về chính Người như sau: “Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng” (Mt 11:29). Những người hiền lành là những người biết cách thống trị bản thân, biết nhường chỗ cho tha nhân, lắng nghe và tôn trọng người khác trong cách sống, nhu cầu và yêu cầu của người ấy. Họ không có ý định lấn át hoặc xem thường người khác, họ không muốn chi phối và quyết định mọi thứ, cũng không áp đặt ý tưởng và lợi ích của mình lên trên hết để làm tổn hại đến người khác.
Những người này, những người mà tâm lý thế gian không đánh giá cao, thay vào đó lại quý giá trong mắt Thiên Chúa, Đấng ban cho họ đất hứa, tức là sự sống đời đời làm cơ nghiệp. Mối phúc này cũng bắt đầu từ đây, dưới gầm trời này, và sẽ được viên mãn trên Thiên đàng, trong Chúa Giêsu Kitô. Trong thời điểm này của cuộc sống thế giới, nơi có quá nhiều xung đột, nhân đức hiền hòa này cần thiết biết bao. Ngay cả trong cuộc sống hàng ngày cũng thế, điều đầu tiên chúng ta thường bộc lộ là tính hiếu chiến, và tâm lý phòng thủ. Chúng ta cần sự hiền lành để tiến bước trên con đường nên thánh. Lắng nghe, tôn trọng, không tấn công, nhưng hiền lành.” (ĐTC Phanxicô, 01/11/2020)
Đọc tiếp »

Thứ năm, Tuần XXXI- Mùa TN



Đọc tiếp »

THÁNH LỄ 02/11/2022

Đọc tiếp »
 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.